VÌ SAO VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT BẢN THU HÚT NHIỀU NGƯỜI VIỆT NAM ?

Trong những năm gần đây, số lượng việc làm tại các công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, và con số đó được ước tính càng tăng trong những năm sắp tới. Các lý do người Việt Nam thích làm việc ở các công ty Nhật Bản:

Về “mức lương”

Nếu so sánh về mức lương giữa công ty Nhật Bản với công ty Việt và công ty nước ngoài khác sẽ thấy sự khác biệt sau: cùng độ tuổi, cùng chức vụ và cùng nội dung công việc nhưng đa phần mức lương của người lao động tại công ty Nhật cao hơn so với mức lương của lao động tại công ty trong nước và cả công ty đầu tư nước ngoài khác.

Ngoài mức Lương, các quyền lợi của người lao động tại công ty Nhật Bản luôn được xem trọng ví dụ như thang bảng lương nhân viên luôn được thực hiện đúng luật định, thường có chế độ xét tăng lương định kì.

Thêm vào đó, chế độ xét khen thưởng, tăng lương đối với nhân viên mới tại công ty Nhật cũng được xem xét dựa trên thực lực, thành tích và năng lực đối tượng có thể đóng góp cho công ty trong tương lai. Đây cũng được xem là điểm tốt của công ty Nhật.

Về “môi trường làm việc”

Trước đây tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính trong công ty, nhưng gần đây càng nhiều công ty Nhật dùng tiếng Nhật làm ngôn ngữ chính giao tiếp chính. Vì vậy, có thể nói lý do đầu tiên người Việt chọn công ty Nhật là nơi làm việc vì ở đó có thể sử dụng tiếng Nhật mà bản thân đã và đang nỗ lực cố gắng học tập, và đó cũng là môi trường tốt để vừa rút kết kinh nghiệm chuyên môn vừa trao dồi khả năng tiếng Nhật.

Một điểm nữa là, người Nhật được cho là nghiêm khắc và luôn có tác phong trong công việc, và công việc dẫu có khó khăn đến mấy cũng không từ bỏ giữa chừng mà luôn cố gắng đến cùng. Người Nhật và công ty Nhật được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và tính kiên trì nhẫn nại nên sẽ là môi trường tuyệt vời và phù hợp với nguyện vọng của các bạn trẻ Việt Nam ngày nay muốn làm việc và trưởng thành trong môi trường mang tính chuyên nghiệp, thử thách.

Công ty Nhật luôn xem trọng mối quan hệ thân tín giữa công ty và người lao động, xem trọng sự nhận xét đánh giá từ xã hội nên họ luôn luôn tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện và môi trường lao động an toàn nên có thể nói người lao động làm việc tại công ty Nhật thường không có sự bất mãn về vấn đề này, và an tâm làm việc lâu dài với công ty. Ngoài ra, cũng có công ty nhằm động viên khích lệ các nhân viên làm việc lâu năm bằng cách tồ chức du lịch Nhật Bản khi công ty đạt được mục tiêu, dự án đã đề ra.